COLOR PRIMARY LOGO
Creator | Former Assistant Commissioner of Archeology (Architecture), Kalapathi, Kalabhushana, Pura Vidya Chakrawarthi Mr S. M.Senevirathne |
Year Designed | 1972 |
Interpretation of symbols | Sanskrit Motto – “Buddhi Sarvathra Bhrajathe” |
English Meaning of the base slogan “Wisdom Enlightens” | Base The Sanskrit slogan is included in the base of the logo. It symbolizes the Earth. The edges have been decorated with the wave design. The earth is enriched not only with water but also with flora and blossoms as well. That is represented by the creeper and blossom design on both ends. |
Circle of Petals | Lotus petals (palaa pethi) have been arranged in the form of the traditional Sinhala decorative art of petals in order to indicate purity, freedom and supremacy of wisdom. (The lotus symbolizes Lord Buddha.) The impeccability of the human mind and independent thoughts are represented by this. |
Procession of swan | This stands for discipline, decorum and spirituality gained by the human along with wisdom. The meaning of this symbol is intensified by how the swan carries a lotus bud. |
Center |
|
The lion passant holding the sword | This conveys the pride of the nation and the glory of mother Sri Lanka. |
Red colour | Energy, heroism and self-dependence on one’s own intelligence are represented by this. In particular, it implies that any ideology must be put forward in a revolutionized way to the original opinion. |
Dark Maroon colour | This is a combination of black and red, which stands for revolution. This colour is the symbol of the freshness and independent nature of the ideology. |
Based on the information given by Mr Indrajith Senevirathne, son of the creator of Logo – Mr S.M. Senevirathne
නිල ලාංඡනයෙහි නිර්වචනය
නිර්මාණය | හිටපු පුරාවිද්යා සහකාර කොමසාරිස් (වාස්තුවිද්යා) ධුරන්ධර කලාපති, කලාභුෂණ, පුරාවිද්යා චක්රවර්තී ඇස්.එම්. සෙනවිරත්න |
නිර්මාණය කළ වර්ෂය | 1972 |
සංකේත අර්ථ | සංස්කෘත පාඨය- “බුද්ධි: සර්වත්ර භ්රාජතේ” සිංහල අර්ථය- “බුද්ධිය සැමැතැන බැබළේ” |
පාදම | සංස්කෘත පාඨය යොදා ඇත්තේ පාදම තුළය. එය “මිහිකත” යන අර්ථ ගන්වයි. ජල රැල්ලක ආකාරයෙන් කෙළවර ඇඳ තිබේ. මිහිකත ජලයෙන් මෙන්ම තුරු, ලතා, මල්වලින් අනූනය. ඒ බව අග ඇති “ලිය වැල සහ මල්” මෝස්තරයෙන් පෙන්වා දෙයි. |
පලාපෙති චක්රය | නෙළුම් පෙති “පලා පෙති” ලෙස සිංහල මෝස්තර රටාව මෙසේ යොදා ඇත්තේ බුද්ධියේ පවිත්රාත්වය, නිදහස හා උත්තරිතර බව කියා පෑමට ය. (නෙළුම් මල උත්තරීතර බුදුන් වහන්සේට යොදන සංකේතයකි.) මෙහි මනුෂ්යයෙකුගේ මනසේ පිවිතුරු බව, නිදහස් සිතුවිලි ආදිය නිරූපණය කෙරේ. |
හංස පෙළ | බුද්ධිමත් බව සමඟ මනුෂ්යයා ලබන විනය, ශික්ෂණය හා ආධ්යාත්මිකභාවය මින් පිළිබිඹු කරන අතර මෙය වඩාත් තීව්ර වන්නේ හංසයන් නෙළුම් පොහොට්ටුවක් හොටින් රැගෙන යන ආකාරයෙනි. |
මධ්යය |
|
කඩුව අතින් ගත් සිංහයා | ජාතික අභිමානය මින් කියැවෙන අතර ශ්රී ලාංකික දේශයේ ප්රෞඪත්වය මින් විදහා දැක්වේ. |
රතු වර්ණය | ජවය, වීරත්වය හා තම ඥානය කෙරෙහි ඇති විශ්වාසවන්ත බව මින් ප්රකාශිත ය. විශේෂයෙන් ඕනෑම මතවදයක් මුල් මතයට විප්ලවීය ලෙස ඉදිරිපත් කළ යුතු බව මෙයින් ඇඟවේ. |
තද මෙරුන් වර්ණය | කළු වර්ණය හා විප්ලවීය රත් වර්ණය මිශ්ර වීමෙන් මෙම තද මෙරුන් වර්ණය නිර්මාණය වේ.මතවාදයේ නැවුම් බව හා ස්වාධීනත්වය ඇඟවේ. |
ලාංඡනයේ නිර්මාපක ඇස්.එම්.සෙනවිරත්න මහතාගේ පුත් ඉන්ද්රජිත් සෙනවිරත්න මහතා ලබා දුන් විස්තර මත සකස් කරන ලදි.
இலச்சினை வரைவிலக்கணம்
தோற்றுவிப்பாளர் | தொல்லியல் துறையின் முன்னாள் உதவி ஆணையாளர் (கட்டிடக்கலைஞர்), கலாபதி, கலாபூஷணம், தொல்லியல் சக்ரவர்த்தி எஸ்.எம். செனவீரத்ன |
வடிவமைக்கப்பட்ட ஆண்டு | 1972 |
சின்னங்களின் பொருள்விளக்கம் | சமஸ்கிருத மகுட வாசகம் – “புத்தி சர்வத்ர பிறஜதே” சிங்கள விளக்கம் – “மெய்யறிவு ஐயம் தெளிவிக்கின்றது” |
அடித்தளம் | இலச்சினையின் அடித்தளத்தில் சமஸ்கிருத வாசகம் உள்ளடக்கப்பட்டுள்ளது. இது உலகத்தை பிரதிபலிக்கின்றது. முனைப்பகுதிகள் அலை வடிவமைப்பினால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன. பூமி தண்ணீரினால் மட்டுமல்ல, தாவரங்கள் மற்றும் பூக்களினாலும் வளப்படுகிறது. இது இரு முனைகளிலும் காணப்படும் படர்க்கொடி மற்றும் பூக்கள் மூலம் குறிப்பிடப்படுகின்றது. |
தாமரை இதழ் வட்டம் | தூய்மை, சுதந்திரம் மற்றும் ஞானத்தின் மேலாதிக்கத்தைக் குறிக்கும் வகையில் பாரம்பரிய சிங்கள அலங்காரக் கலையான இதழ்கள் வடிவில் தாமரை இதழ்கள் (பலாபெதி) ஒழுங்கமைக்கப்பட்டுள்ளன. (தாமரையானது கடவுள் புத்தரைக் குறிக்கின்றது.) இதன் மூலம் மனித உள்ளத்தின் மாசற்றத்தன்மை மற்றும் சுதந்திரமான கருத்துக்கள் என்பன குறிப்பிடப்படுகின்றன. |
அன்னப்பறவை ஊர்வலம் | மனிதன் ஞானத்தினால் பெற்ற ஒழுக்கம், நல்லொழுக்கம் மற்றும் ஆன்மீக உணர்வு என்பவற்றைக் குறிக்கின்றது. இச் சின்னத்தின் விளக்கம் அன்னப்பறவை எவ்வாறு தாமரை மொட்டை ஏந்திச் செல்கின்றது என்பதன் மூலம் விளக்கப்படுகின்றது. |
மையம் |
|
வாள் ஏந்திய சிங்கம் | இது தேசத்தின் பெருமை மற்றும் இலங்கை தாய்நாட்டின் கீர்த்தியை வெளிப்படுத்துகின்றது. |
சிவப்பு நிறம் | இதன் மூலம் ஆற்றல், வீரம் மற்றும் ஒருவரின் தனிப்பட்ட நுண்ணறிவை சார்ந்திருத்தல் என்பன குறிப்பிடப்படுகின்றது. இது குறிப்பாக, எந்தவொரு கருத்தியலும் உண்மைக் கருத்திற்கு மாற்று வழியில் முன்வைக்கப்பட வேண்டும் என்பதைக் குறிக்கின்றது. |
கடும் மெரூன் நிறம் | இது கறுப்பு மற்றும் சிவப்பின் கலவை என்பதுடன் புரட்சியைக் குறிக்கின்றது. இந் நிறம் கருத்தியலின் புத்துணர்ச்சி மற்றும் சுயாதீனமான தன்மையின் சின்னமாகும். |
திரு. இந்திரஜித் செனவிரத்ன மற்றும் இலச்சினை தோற்றுவிப்பாளரின் மகன் – திரு.எஸ்.எம். செனவிரத்ன அவர்களினால் வழங்கப்பட்ட தகவலை அடிப்படையாகக் கொண்டது.